CÁC GAME NHẬT BẢN CHIẾM 22% DOANH THU TOÀN CẦU TRONG 9 THÁNG ĐẦU NĂM 2020

28

Nhật Bản chiếm 22% tổng chi tiêu của người chơi game mobile toàn cầu từ App Store và Google Play trong chín tháng đầu năm 2020, theo số liệu từ công ty thống kê dữ liệu di động Sensor Tower

Hình ảnh có thể có: văn bản cho biết '2014 29% Top Countries by Mobile Game Revenue Market Share for 2014 to 2020* 2015 27% 30% 7% 8% 2016 26% 29% 28% 11% 7% 2017 23% 25% 26% 19% 6% 2018 23% 24% 26% 21% 7% 2019 24% 23% 23% 19% 6% 26% 2020 22% 25% 20% 0% 6% 28% 25% 18% 25% Japan 6% 50% United States 25% SensorTower Note: Does not include revenue from party Android stores China or other regions. 2020 revenue estimates from toQ only. 75% China (iOS) South Korea 100% SensorTower Data That Drives App Growth Other Source: Sensor Tower Store Intelligence sensortower.com'

Trong nhiều thập kỷ, ngành công nghiệp game Nhật Bản đã vang danh toàn cầu với những gã khổng lồ như Nintendo, SEGA hay Sony. Đất nước từng sản sinh ra những Mario, Metal Gear, Pokémon, Final Fantasy & Resident Evil tuy giờ đây không còn giữ vị thế độc tôn nhưng sẽ là một sai lầm nếu đánh giá thấp ngành công nghiệp game Nhật Bản, nhất là trên chiến trường game mobile.

Từ năm 2014 đến năm 2018, các tựa game Nhật Bản luôn dẫn đầu phân bố doanh thu game mobile toàn cầu. Thậm chí vào năm 2015, doanh thu từ game mobile Nhật Bản chiếm đến 30%. Nhật Bản chỉ mất vị thế dẫn đầu đôi chút sau năm 2018 trước sự vươn lên mạnh mẽ từ ngành công nghiệp game mobile của Trung Quốc và Hàn Quốc, hay những chiến lược tấn công thị trường mới đến từ các hãng game hùng mạnh của Mỹ.

6 unique nature of the Japanese mobile gaming market | by Motoi Okamoto |  Medium

Tuy vậy, thị phần game mobile Nhật Bản cũng chỉ xếp sau Mỹ và chưa có dấu hiệu nào cho thấy ngôi Á quân game Nhật Bản có thể bị lật đổ trong tương lai. Nhất là nhiều tựa game Nhật Bản vẫn có doanh thu ấn tượng bất chấp bối cảnh khủng hoảng kinh tế toàn cầu hay dịch COVID-19.

Một số tựa game Nhật Bản ra đời đến gần 10 năm vẫn có doanh thu khả quan đến giờ. Ví dụ như Puzzle & Dragons ra mắt vào năm 2012, và đây chính là tựa game mobile đầu tiên trên thế giới đạt mốc doanh thu 1 tỷ USD; hay Monster Strike ra mắt vào năm 2013 đôi khi còn đứng đầu doanh thu trên App Store, và hiện có tổng doanh thu là 13.7 tỷ USD kể từ khi phát hành.

Click vào quảng cáo giúp duy trì cộng đồng

Không có mô tả ảnh.

Fate/Grand Order và Dragon Ball Z: Dokkan Battle, hai trong số những “đầu tàu” của game mobile Nhật Bản hiện nay cũng đã vượt qua cột mốc doanh thu 1 tỷ USD. Hiện doanh thu của FGO đã vượt qua con số 4 tỷ USD còn DBZ :Dokkan Battle cũng đạt tổng doanh thu trên 2 tỷ USD.

Để có được vị thế này, trước tiên các hãng game Nhật Bản đã giữ vững vị thế ở ngay sân nhà. Chỉ khoảng một hai tựa game nước ngoài có thể gây dựng doanh thu tại Xứ sở Hoa anh đào. Lấy ví dụ như thể loại game gacha anime được các nhà phát triển game Trung Quốc & Hàn Quốc đổ tiền đầu tư dữ dội với hàng chục tựa game có chất lượng về đồ họa nhưng chưa có game nào có thể đánh đổ hai “tượng đài” Fate/Grand Order và Dragon Ball Z: Dokkan Battle. Con số doanh thu 4 tỷ USD của FGO vẫn là mơ ước của các nhà phát triển game Trung Quốc.

Tuy vậy, tốc độ tăng trưởng của các tựa game mobile Nhật Bản có dấu hiệu chững lại trong 8 tháng vừa qua. Có lẽ nhìn thấy cơ hội này mà hãng Mihoyo của Trung Quốc đã nhanh chóng đổ 100 triệu USD để PR triệt để cho “bom tấn” Genshin Impact và biến tựa game này thành một cái tên gây sức hút trong cộng đồng game trong thời gian qua.

Genshin Impact - Đi vào thế giới thần kỳ đầy mạo hiểm.

Liệu đây có phải là một “kẻ thách thức” với các hãng game Nhật Bản ? Các chuyên gia lại không nghĩ như vậy khi cho rằng Genshin Impact vẫn chưa thể khiến các game Nhật Bản giảm doanh thu tức thì chí ít là từ đây đến cuối năm. Nên nhớ cuối năm là thời điểm mà các game mobile Nhật Bản tăng tốc về doanh thu qua những event chào đón Giáng Sinh và Năm mới, tiêu biểu như Fate/Grand Order thường có doanh thu bùng nổ hơn bất kỳ tựa game nào khác mỗi khi đến dịp này mặc cho quãng thời gian có doanh thu chậm chạp trước đó.

Và liệu Genshin Impact có thể thống lĩnh thị trường game gacha bằng việc vượt qua doanh thu của FGO hay Dragon Ball Z: Dokkan Battle trong năm 2020 hay không ? Chúng ta sẽ có câu trả lời vào ngày 1/1 năm sau.

 

[Tổng hợp Pocketgamer, Sensor Tower & PCGamer]

Bình luận
Loading...