Báo Tokyo Keizai: Công tác kế toán kém tại các studio anime là lý do đằng sau các nhân viên trong ngành công nghiệp có mức lương thấp

115

Tờ báo trực tuyến Tokyo Keizai đã đăng một bài báo hôm thứ Tư về ảnh hưởng của dịch COVID-19 đối với ngành công nghiệp anime Nhật Bản, sử dụng trích dẫn từ một người trong ngành giấu tên. Lập luận trọng tâm của bài báo là dịch COVID-19 đang giải quyết triệt để những vấn đề tồn tại từ trước về tài chính và kế toán trong ngành công nghiệp anime.

Theo nguồn tin được trích dẫn trong bài báo, nhiều công ty sản xuất anime rất vụng về trong việc xử lý tài chính. “Nhiều nhà quản lý không đọc được bảng cân đối kế toán, không theo dõi được dòng tiền ra vào công ty, không hiểu được tầm quan trọng của dự trữ nội bộ, chỉ lo sống hết từ tháng này sang tháng khác nên khi hết tiền, họ đành chấp nhận. làm việc trong một dự án anime mới để nhận được khoản tiền tạm ứng, mặc dù biết rằng số tiền đó vượt quá khả năng của studio. Sau đó, họ gặp rắc rối trong quá trình sản xuất và nơi làm việc kết thúc trong tình trạng hỗn loạn. Căn nguyên của vấn đề lao động trong ngành công nghiệp anime bắt nguồn từ việc các bộ phận quản lý thiếu khả năng lập kế hoạch trước và cải thiện tài chính”.

The sad and inconvenient truth about the anime industry | SBS PopAsia

Chưa có công ty sản xuất anime nào tuyên bố phá sản vì COVID-19, nhưng theo nguồn tin, đó chỉ là vấn đề thời gian, vì khoảng 40% công ty đang chìm trong thảm cảnh. Các hãng anime ngày nay hiện đang thực hiện các dự án đã được lên kế hoạch cách đây khoảng 2-3 năm, nhưng khi các đội ngũ sản xuất bắt đầu cảm thấy nguy cơ từ thất thu phòng vé, sự kiện anime bị hủy và các hình thức kinh doanh khác giảm doanh thu, thì các dự án anime sẽ ít nhận được tài trợ hơn trong tương lai. Theo hệ thống ủy ban sản xuất, một nhóm các công ty hợp tác với nhau để tài trợ cho anime nhằm giảm rủi ro tài chính, nhưng điều đó cũng có nghĩa là các studio anime đang gặp khó khăn không đủ khả năng đầu tư vào tài sản riêng của họ và phải hành động theo yêu cầu của ủy ban sản xuất.

Click vào quảng cáo giúp duy trì cộng đồng

Neon Genesis Evangelion 1995 – Tôn giáo, hỗn loạn, kết thúc và ...

Lấy ví dụ về một studio tự chịu trách nhiệm về tài chính của mình, bài báo đề cập đến studio Khara, được thành lập bởi đạo diễn của series anime Evangelion, Hideaki Anno. Khi thành lập studio, Anno đã làm quen với công việc kế toán và có thể đầu tư 100% vốn tự có của công ty vào loạt Evangelion Rebuild. Tuy nhiên, hiếm khi tìm thấy những người có đầu óc sáng tạo như vậy và cũng có kỹ năng xử lý các vấn đề kinh doanh.

Một vấn đề khác mà bài báo chỉ ra là tầm quan trọng của các chương trình đào tạo và xây dựng đội ngũ. Bài báo cho rằng những điều kiện liên quan đến việc tạo ra một bộ anime danh tiếng là rất khó xác định từ trước, lấy đạo diễn Makoto Shinkai như một ví dụ về một người đã tạo ra những bộ anime đẳng cấp chưa từng có mà không thể đoán trước được thông qua các con số. Tuy nhiên, đạo diễn Makoto Shinkai đã dành nhiều năm để xây dựng một đội ngũ làm việc hiệu quả và phát triển văn hóa làm việc giúp đạo diễn có thể tạo ra một bộ anime ăn khách. Điều này làm cho các chương trình đào tạo nhân lực cần một khoản đầu tư cần thiết.

Japan's Anime Industry Grows to Record $17.7B, Boosted by 'Your ...

Đồng thời, những chương trình này khó có thể triển khai trên diện rộng do khó khăn về tài chính. Đối với các studio đang gặp khó khăn, điều này có thể dẫn đến một chiều hướng tiêu cực, nơi họ tạo ra những bộ anime chất lượng thấp, không mang lại thành công cho ủy ban sản xuất và do đó không có khả năng cạnh tranh để có thêm tiền vào các dự án sau này, điều này ảnh hưởng đến chất lượng của tác phẩm. Do lực lượng lao động đang già đi của ngành (theo khảo sát của JAniCA năm 2019, 16,5% người được hỏi đã làm việc trong ngành hơn 30 năm), chất lượng của anime có thể sẽ giảm sút trong dài hạn trừ khi các chương trình đào tạo được triển khai rộng rãi.

Tuy nhiên, ngành công nghiệp anime vẫn là một ngành công nghiệp có sức hút, đó là lý do tại sao vẫn có tia hy vọng vào việc quản lý tài chính tốt hơn từ các studio trong tương lai. “Có rất nhiều người chỉ tập trung vào công việc quá sức và các vấn đề trong quá trình sản xuất, nhưng tôi nghĩ rằng ngành công nghiệp anime là một ngành có nhiều tiềm năng. Có một ý thức mạnh mẽ rằng mọi người đang làm việc cùng nhau để đạt được mục tiêu. Tôi nghĩ rằng đây là sự khác biệt lớn nhất so với các công ty trong một lĩnh vực khác. Ngành công nghiệp anime đầy rẫy những khắc nghiệt và mức lương thấp. Nhưng những người làm việc cùng với bạn nhận được sự hài lòng như thế nào mới là điều quan trọng. Đó là điều gì đó mà tôi đã nhận ra một lần nữa trong thời buổi dịch bệnh ngày nay”, một đạo diễn anime giấu tên cho biết.

 

Bình luận
Loading...