BÁO NIKKEI: NGÀNH CÔNG NGHIỆP ANIME NHẬT BẢN ĐỐI DIỆN KHÓ KHĂN DO ẢNH HƯỞNG TỪ TRUNG QUỐC

72

Thời báo tài chính Nhật Bản Nikkei đã đăng một bài xã luận trên trang web trực tuyến của họ để thảo luận về những ảnh hưởng từ chính sách xây dựng ngành công nghiệp hoạt hình gần đây của Trung Quốc đối với ngành công nghiệp Anime Nhật Bản. Mặc dù Trung Quốc là quốc gia có nhiều hợp đồng nhất với ngành công nghiệp hoạt hình Nhật Bản vào năm 2016, bài báo của Nikkei cho rằng Trung Quốc đã rút lui khỏi ngành công nghiệp Nhật Bản kể từ năm 2018 do việc Chính phủ Trung Quốc thắt chặt kiểm soát đối với các dịch vụ trình chiếu anime trực tuyến. Năm 2018, Trung Quốc có 121 hợp đồng với các hãng Anime Nhật Bản, chỉ đứng thứ 6 sau Hoa Kỳ, Hàn Quốc, Đài Loan, Pháp và Canada. Tình trạng này đã làm trầm trọng thêm các vấn đề trong ngành công nghiệp anime Nhật Bản, vốn đang suy giảm và càng tăng thêm sự khác biệt giữa các họa sĩ anime Nhật Bản và các họa sĩ hoạt hình Trung Quốc.

Anime Nhật Bản: Từ “Disney của phương Đông” cho tới ngành công ...

Trong khi ngành công nghiệp Nhật Bản tiếp tục tăng trưởng chậm hoặc không tăng trưởng trong những năm gần đây, các công ty Trung Quốc đã tăng cường các nguồn lực trong việc sản xuất hoạt hình phù hợp với các gia đình ở Trung Quốc. Trong lịch sử, các công ty Nhật Bản có hợp đồng phụ trợ sản xuất hoạt hình cho Trung Quốc, nhưng bài báo chỉ ra rằng ngày nay các công ty Trung Quốc đang ngày càng thuê các công ty Nhật Bản làm việc cho các công ty hoạt hình Trung Quốc vốn có nguồn tài chính dồi dào. Năm 2018, một công ty thuộc sở hữu của gã khổng lồ công nghệ Trung Quốc Tencent đã mở một studio hoạt hình có tên là Colored Pencil Animation Japan, thường sản xuất các bộ phim hoạt hình cho các dịch vụ phát trực tuyến của Tencent như loạt phim đình đám The King’s Avatar.

Click vào quảng cáo giúp duy trì cộng đồng

The King's Avatar Movie New Trailer & Poster Featuring Excellent ...

Báo Nikkei nhấn mạnh mức lương cao hơn được hưởng bởi các họa sĩ hoạt hình làm việc cho các công ty hoạt hình Trung Quốc. Không giống như ngành công nghiệp Nhật Bản, vốn có xu hướng dựa vào công việc của những người làm việc tự do, Công ty Colored Pencil Animation Japan thuê nhân viên hoạt hình làm nhân viên và thậm chí nhân viên mới có mức lương cao hơn trung bình 175.000 yên (khoảng 1.580 đô la Mỹ) mỗi tháng. Trong khi đó, theo khảo sát gần đây nhất của Hiệp hội Sáng tạo Hoạt hình Nhật Bản (JAniCA), chỉ có 14% họa sĩ hoạt hình Nhật Bản là nhân viên cố định.

Chính sách xoay trục của Trung Quốc đối với ngành hoạt hình trong nước đang diễn ra cùng với thời kỳ tài chính khó khăn giữa các hãng anime Nhật Bản. Theo cơ quan xếp hạng tín dụng Teikoku Databank, hơn 30% hãng anime sản xuất tại Nhật Bản chìm trong sắc đỏ về doanh thu năm 2018. Các công ty phá sản và giải thể cũng ở mức cao nhất trong 10 năm. Quản lý tại một công ty anime cho biết: “Khi giá hợp đồng tiếp tục giảm, chúng tôi vẫn thiếu nhân viên và không thể mở rộng hoạt động. Đó là một vòng luẩn quẩn. Nếu thậm chí một người rút lui, công ty không thể hoàn thành một sản phẩm để kết thúc hợp đồng và nhiều công ty kết thúc với doanh thu lỗ nặng”.

Mat trai Anime Nhat Ban: Hoa si bi vat kiet suc, luong re mat hinh anh 3

Tình hình ảm đạm đã khiến việc đào tạo các họa sĩ trẻ trở nên khó khăn hơn và chất lượng anime cũng ngày càng suy giảm. Theo CEO Bunjirō Eguchi của Colored Pencil Animation Japan, thậm chí có trường hợp công ty đã gia công cho các nhà thầu anime Nhật Bản, do một số công ty Nhật Bản có chất lượng tay nghề quá thấp. “Dịch vụ kém về phía Nhật Bản có thể gây ra sự đình trệ trong ngành”, ông cảnh báo. “Trung Quốc đã sử dụng nguồn vốn dồi dào của mình để mua tài nguyên cho hoạt hình kỹ thuật số và chất lượng hoạt hình của họ đang được cải thiện rõ rệt. Nhật Bản trước đây chuyên làm công việc gia công cho Trung Quốc, nhưng bây giờ tình hình đã đảo ngược”.

Theo Hiệp hội Hoạt hình Nhật Bản (AJA), tổng giá trị thị trường cho ngành công nghiệp anime năm 2018 là 2.1814 nghìn tỷ Yên (khoảng 20 tỷ USD). Mặt khác, số tiền thu được chỉ là 267,1 tỷ Yên (tương đương 2,4 tỷ USD) – chỉ bằng 12% giá trị thị trường – đã được chuyển cho các công ty anime. Báo Nikkei quan sát thấy rằng mặc dù khoảng một nửa doanh thu của ngành công nghiệp anime đến từ nước ngoài, một phần lớn tiền sẽ được chuyển đến các ủy ban sản xuất xử lý các quyền quốc tế. Hệ thống ủy ban sản xuất ngăn không cho nhiều hãng phim nhìn thấy lợi nhuận ngay cả khi họ sản xuất một bộ anime đình đám.

Trong hình ảnh có thể có: một hoặc nhiều người

Theo nhà nghiên cứu Daisuke Iijima của Teikoku Databank, các công ty Trung Quốc hiện đang cố gắng lôi kéo các nhà làm phim hoạt hình Nhật Bản làm việc tại Trung Quốc để mở rộng thị trường nội địa. “Họ có thể dễ dàng đưa ra mức lương cao gấp ba lần một nhà làm phim hoạt hình sẽ nhận được ở Nhật Bản, vì vậy có lẽ sẽ có nhiều trường hợp các họa sĩ tài năng của Nhật Bản đi ra nước ngoài”. Nikkei đã trích dẫn một trang web tuyển dụng của Trung Quốc, có các danh sách với mức lương hàng tháng xấp xỉ 34.000 nhân dân tệ (khoảng 4.800 đô la Mỹ) và 30.000 nhân dân tệ (khoảng 4.240 đô la Mỹ) cho các công việc hoạt hình có trụ sở tại Hàng Châu và Bắc Kinh.

Thời báo Nikkei kết thúc bài xã luận với dự báo ảm đạm cho ngành công nghiệp Nhật Bản cùng những mối lo về tài chính trong ngành công nghiệp này. “Hệ thống ủy ban sản xuất có hiệu quả trong việc giảm thiểu rủi ro, nhưng để ngành công nghiệp Nhật Bản có khả năng cạnh tranh toàn cầu, việc có một hệ thống đảm bảo lợi nhuận được phân phối hiệu quả là điều không thể thiếu”.

 

Bình luận
Loading...