NHỮNG SỰ KIỆN TIÊU BIỂU CỦA VĂN HÓA OTAKU TRONG NĂM 2019

Vậy là năm mới Canh Tý 2020 đã đến rồi và đây cũng là thời điểm chúng ta nhìn lại những sự kiện đáng nhớ của văn hóa otaku trong năm 2019. Có thể thấy năm 2019 là 1 năm đầy sôi động của văn hóa otaku với hàng loạt sự kiện, điểm nhấn khá "nóng". Các bạn hãy cùng điểm lại bức tranh muôn màu của văn hóa otaku trong năm qua

88

1/ Kimetsu no Yaiba “xưng bá giang hồ” và đánh bại One Piece

Mặc dù ra mắt từ lâu nhưng phải đến khi studio ufotable chính thức chuyển thể manga thành anime một cách cực kỳ thành công thì Kimetsu no Yaiba mới trở thành một thế lực thực sự trong làng manga Nhật Bản. Và trong đó điểm nhấn lớn nhất chính là việc đánh bại One Piece để trở thành bộ manga bán chạy nhất năm 2019 ở thị trường Nhật Bản, chấm dứt khoảng thời gian hơn 10 năm thống trị của One Piece ở vị trí bộ manga bán chạy nhất thị trường nội địa. Đây là một thành tích rất đáng nể mà không có bộ manga nào trước đó có thể làm được. Ngoài ra Kimetsu no Yaiba còn gặt hái một số thành tích đáng nể khác như ca khúc trong anime trở thành ca khúc anime được tải về nhiều nhất trong năm, các cột mốc trên mạng xã hội hay một hiện tượng mới trong giới cosplay…

 

2/ Thảm kịch phóng hỏa tại studio Kyōto Animation

Ngày 18/1/2019, một thảm kịch đã xảy đến đối với những người yêu anime khi Tòa nhà Xưởng 1 của Kyoto Animation, một trong studio anime nổi tiếng nhất Nhật Bản, đã bị kẻ thủ ác phóng hỏa. Vụ phóng hỏa đã làm 36 người thiệt mạng, 33 người bị thương và phá hủy nhiều tư liệu cũng như máy tính tại Xưởng 1. Đây là một trong những vụ thảm sát kinh hoàng nhất ở Nhật Bản sau Thế Chiến 2.

Vụ phóng hỏa đã làm nên một không khí đau thương trong giới anime Nhật Bản cũng như cộng đồng quốc tế trong suốt 1 tháng và làm ngưng trệ nhiều hoạt động của Kyoto Animation. Mọi người đều tiếc thương những nhân viên cần mẫn của Kyoto Animation góp phần tạo ra những tác phẩm anime để lại nhiều ấn tượng sâu đậm

Tuy vậy trong thời khắc đau buồn, chúng ta đã được chứng kiến tinh thần đoàn kết lớn lao của cộng đồng otaku quốc tế khi không chỉ những lời chia buồn, những hoạt động tưởng niệm mà hàng triệu USD đã được quyên góp từ khắp nơi ở Nhật cũng như thế giới nhằm gửi tới gia đình các nạn nhân và giúp studio Kyoto Animation khắc phục phần nào thiệt hại từ thảm họa.

 

3/ Ngành công nghiệp anime tăng trưởng năm thứ 6 liên tiếp

Click vào quảng cáo giúp duy trì cộng đồng

Mặc dù gặp phải một số khó khăn như các cuộc chiến tranh thương mại, căng thẳng ngoại giao giữa Nhật Bản & Hàn Quốc hay vụ phóng hỏa tại studio Kyoto Animation nhưng nhìn chung ngành công nghiệp anime Nhật Bản vẫn đang trong thời kỳ tăng trưởng thuận lợi với năm tăng trưởng thứ 6 liên tiếp.

Thị trường anime trong năm 2019 có giá trị 2.114 nghìn tỷ yên (khoảng 19,9 tỷ USD) trong năm 2018, tăng 0,9% so với năm 2018.

Ngành công nghiệp đã chứng kiến ​​sự tăng trưởng trong chín năm qua, và đã đạt mức cao kỷ lục trong năm thứ sáu liên tiếp. Dự kiến ngành công nghiệp anime Nhật Bản sẽ tiếp tục tăng trưởng cao trong năm 2020, đặc biệt là với những dự án nhằm chào mừng Thế Vận hội Olympic Tokyo 2020.

 

4/ Sự trở lại ấn tượng của đạo diễn Makoto Shinkai

Góp phần trong thành công lớn của ngành công nghiệp anime năm 2019 đương nhiên chúng ta không thể bỏ qua đạo diễn lừng danh Makoto Shinkai khi ông đã “tái xuất giang hồ” với tác phẩm Tenki no Ko. Không chỉ trở thành bộ movie anime có doanh thu cao nhất Nhật Bản mà Tenki no Ko mà còn phá sâu những kỷ lục mà “người tiền nhiệm” Kimi no Na wa. đã làm 3 năm trước

Không chỉ ở Nhật Bản, Tenki no Ko còn tạo sức hút lớn ở thị trường nước ngoài như Trung Quốc hay Đông Nam Á. Tuy đạt được doanh thu cao kỷ lục nhưng Tenki no Ko đã tạo nên những cuộc tranh cãi về chất lượng nghệ thuật và cả dấu hỏi về tay nghề có phần giảm sút của đạo diễn Makoto Shinkai

 

5/ Fate/Grand Order vẫn còn rất mạnh

Tìm ra một game smartphone thể loại anime có thể đánh bại Fate/Grand Order gần như là rất khó vì tựa game nổi tiếng này tiếp tục đạt doanh thu cao kỷ lục trong năm 2019. Mặc dù đã trải qua gần 5 năm phát hành, nhận nhiều ý kiến chê bai về gameplay cũng như vấp phải sự cạnh tranh gắt gao đến từ nhiều tựa game cùng thể loại cả ở Nhật Bản & Trung Quốc nhưng FGO vẫn nghiễm nhiên trở thành tựa game smartphone có doanh thu cao nhất năm 2019, vượt qua cả những tên tuổi đình đám trong làng game smartphone.

Doanh thu kỷ lục trong những năm qua còn giúp Fate/Grand Order trở thành một trong những game có doanh thu cao nhất thập niên 2010. Điều đáng chú ý là FGO còn tạo sức ảnh hưởng lớn ở bên ngoài Nhật Bản, thậm chí là ở một thị trường có sự cạnh tranh cao như Hoa Kỳ. Tiêu biểu là việc FGO còn trở thành tựa game được thảo luận nhiều nhất trên Twitter trong năm qua.

Vậy FGO còn tiếp tục duy trì thành tích này trong năm 2020 hay không ? Chúng ta sẽ chờ đợi câu trả lời vào tháng 12 năm nay.

 

Bình luận
Loading...