NHỮNG SỰ KIỆN TIÊU BIỂU CỦA VĂN HÓA OTAKU TRONG NĂM 2018

Vậy là năm mới Kỷ Hợi 2019 đã đến rồi và đây cũng là thời điểm chúng ta nhìn lại những sự kiện đáng nhớ của văn hóa otaku trong năm 2018. Có thể thấy năm 2018 là 1 năm đầy sôi động của văn hóa otaku với hàng loạt sự kiện, điểm nhấn khá "nóng". Các bạn hãy cùng điểm lại bức tranh muôn màu của văn hóa otaku trong năm qua nhé !

138
NHỮNG SỰ KIỆN TIÊU BIỂU CỦA VĂN HÓA OTAKU TRONG NĂM 2018
5 (1) vote
1/ One Piece vẫn chưa có đối thủ trong giới manga Nhật Bản

Nếu xét về mặt doanh thu, có thể nói One Piece chính là bộ manga “vô đối” nhất khi liên tục là bộ manga bán chạy nhất năm ở Nhật Bản trong suốt 11 năm qua. Mặc dù trong năm 2018, One Piece liên tục bị ngắt quãng trong những khoảng thời gian ngắn nhưng không vì thế mà sức hút của One Piece trở nên suy giảm, bằng chứng là doanh thu lên lên đến 8,113,317 trong năm qua ở thị trường manga Nhật Bản. Ngoài ra cũng có một tin tức đáng chú ý về One Piece trong năm 2018 đó là tác giả Oda đã hoàn thành được 80% nội dung tác phẩm.

 

2/ Đạo diễn Isao Takahata qua đời

Isao Takahata, nhà đồng sáng lập studio Ghibli, và là một tượng đài của cộng đồng anime Nhật Bản đã nói lời vĩnh biệt với những khán giả yêu mến studio Ghibli cũng như những fan anime trên toàn thế giới vào ngày 5/4/2018. Ông là người bạn thân của đạo diễn huyền thoại Hayao Miyazaki, và cả hai đã cùng nhau lập nên studio Ghibli vào năm 1985. Cùng với Ghibli và đạo diễn Miyazaki, ông đã cho ra đời những bộ phim hoạt hình kinh điển như Mộ Đom Đóm, Pom Poko, Nausicaä of the Valley of the Wind, Castle in the Sky, hay The Tale of Princess Kaguya… Tuy đạo diễn Isao Takahata đã mãi mãi ra đi nhưng những thước phim và những giá trị sâu sắc trong các tác phẩm của ông vẫn còn in đậm trong lòng khán giả yêu hoạt hình trên toàn thế giới.

 

3/ Xu hướng chuyển thể manga/anime thành live-action phát triển mạnh

Chuyển thể manga/anime thành phim live-action không phải là vấn đề mới nhưng trong năm 2018, nhiều dự án phim live-action được phê duyệt hay bấm máy có thể nói lớn hơn so với các năm trước đây, nhưng khá ngạc nhiên khi nơi “nhiệt tình” nhất không phải Nhật Bản mà là Hollywood. Trong nhu cầu tìm kiếm nguồn tư liệu làm phim mới, Hollywood đã bất ngờ “khai quật” lại mảnh đất manga/anime, vốn mang lại nhiều dư vị buồn nhiều hơn vui cho kinh đô điện ảnh này. Trong đó tâm điểm là những dự án hứa hẹn trở thành bom tấn như Alita: Battle Angel (với đạo diễn lừng danh James Cameron ở vị trí sản xuất), Detective Pikachu hay các dự án mới được công bố như Gundam. Attack on Titan, Your Name… Còn ở quê nhà của anime/manga, một số dự án như KINGDOM, Wotaku hay Tokyo Ghoul cũng dự kiến ra mắt trong năm 2019. Tuy số lượng khá nhiều, nhưng với truyền thống chuyển thể live-action “mất nhiều hơn được” cả ở Hollywood và Nhật Bản, liệu trong những bộ phim ở trên có cái tên nào sẽ tiếp bước “thảm họa” Nisekoi hay không ?
4/ Ngành công nghiệp anime tăng trưởng năm thứ 5 liên tiếp
Click vào quảng cáo giúp duy trì cộng đồng

Mặc dù còn nhiều vướng mắc và khó khăn, nhưng thị trường anime Nhật Bản vẫn có doanh thu khả quan với trị giá lên đến 2.1527 tỷ yên (khoảng 19 tỷ USD), theo báo cáo của Hiệp hội Hoạt hình Nhật Bản trong năm 2017. Báo cáo cũng cho biết thị trường anime đã đạt tăng trưởng trong năm thứ 5 liên tiếp. Sự thành công này chủ yếu nhờ dòng tiền nước ngoài, nhất là Trung Quốc, quốc gia đang có sự đầu tư mạnh mẽ nhất vào ngành công nghiệp anime Nhật Bản. Tuy đang có giá trị cao, nhưng ngành công nghiệp anime Nhật Bản vẫn còn một số dấu hiệu đáng lo ngại về chất lượng, khi doanh thu từ các bộ movie anime trong năm 2017 giảm sâu, số lượng các bộ anime tạo ra có xu hướng giảm so với các năm trước và nhất là các studio anime có danh tiếng phá sản đang gia tăng.

 

5/ Trung Quốc và sự cạnh tranh với ngành công nghiệp anime Nhật Bản

Sự tăng trưởng liên tiếp của ngành công nghiệp anime Nhật Bản có thể nói có công đóng góp rất lớn đến từ dòng tiền khổng lồ đến từ Trung Quốc, quốc gia đang có một lượng fan trẻ tuổi cực kỳ hùng hậu. Không chỉ đổ tiền vào các studio hay thu hút các nhà đầu tư Nhật Bản đến với quốc gia mình, mà Trung Quốc còn đang chuẩn bị những chiến lược nghiêm túc nhằm cạnh tranh dài hơi với ngành công nghiệp anime Nhật Bản. Có thể thấy rõ nhất ở mảng game smartphone mang mô-típ anime. Những tựa game do Trung Quốc sản xuất như Azur Lane, Girls’ Frontline, Honkai Impact 3 & Âm Dương Sư đang phát triển khá mạnh ngay ở thị trường Nhật Bản, trong khi chất lượng của các tựa “Anime Trung Quốc” gần đây cũng được đánh giá cao. Thậm chí các bộ manhua giờ cũng được chuyển thể anime bởi các studio Nhật Bản nhiều hơn (tất nhiên là có sự đầu tư của Trung Quốc). Nhưng liệu “dòng tiền” Trung Quốc có thể “đè bẹp” được ngành công nghiệp anime Nhật Bản có truyền thống hay không ? Cho dù còn nhiều vấn đề nhưng Nhật Bản vẫn có thể cho ra tối thiểu một bộ anime xuất hiện ở các giải thưởng tầm cỡ quốc tế mỗi năm, như Mirai là một ví dụ điển hình. Có lẽ thời gian sẽ cho câu trả lời chính xác nhất.

 

6/ Bowsette “xâm lăng” mạng xã hội và Internet

Tháng 9/2018, Nintendo giới thiệu một vật phẩm mới trong game New Super Mario Bros. U Deluxe có tên là Super Crown, tác dụng của nó cực kỳ hài hước khi biến nhân vật Toadette thành một phiên bản khác của công chúa Peach với tên gọi Peachette. Nhưng nếu cái vương miện này được đội cho một nhân vật khác thì sao ? Như Bowser chẳng hạn ? Và Thế là vị họa sĩ ayyk92 đã giúp trả lời câu hỏi này bằng cách biến Bowser thành… Bowsette, một phiên bản gợi cảm hơn của một trong những boss nổi tiếng nhất lịch sử game. Và từ một hình minh họa, trào lưu Bowsette đã lan rộng khắp thế giới, từ Twitter đến Facebook, từ Nhật Bản băng qua đến Mỹ với hàng trăm nghìn meme, ảnh chế, video các loại. Thậm chí, Bowsette còn lọt vào top tìm kiếm nhiều nhất trên P*rnh*b. Nintendo hầu như không bình luận hay quan tâm về chủ đề này, nhưng Bowsette đã góp phần tăng giá trị cổ phiếu của Nintendo lên 2% và giúp Nintendo được tìm kiếm nhiều hơn trên Google trong nhiều tháng. Không rõ là Nintendo nên vui hay buồn vì “thành tích” có một không hay này nữa.

 

7/ Youtuber ảo – Xu thế mới của năm 2018

Sau sự thành công của Youtuber ảo (Virtual Youtuber hay VTuber) AI Kizuna, nhiều Youtuber ảo khác lần lượt ra đời như Kaguya Luna, Mirai Akari hay Nekomiya Hinata. Những nhân vật này không chỉ thu hút hàng trăm ngàn lượt đăng ký trên Youtube mà còn dần dần xuất hiện ở nhiều lĩnh vực khác như xuất hiện trong các video quảng cáo, dẫn chương trình truyền hình… Thậm chí các Vtuber ảo nổi tiếng ở Nhật Bản còn chuẩn bị xuất hiện trong một tựa anime riêng mang tên Virtual-san wa Miteiru (Virtualsan-Looking). Chắc chắc trong năm 2019, các Vtuber ảo ở Nhật Bản sẽ ngày càng phát triển hơn nhất là khi Nhật Bản đang phô trương sức mạnh công nghệ cũng như văn hóa pop, nhất là trong bối cảnh Olympics Tokyo 2020 đang đến gần.

 

 

[Vui lòng dẫn nguồn love2d.net & Otaku Media khi đăng lại ở nơi khác]

Bình luận
Loading...