Những bộ phim từ khi khởi nghiệp tới nay của Makoto Shinkai.

515
Những bộ từ khi tới nay của .
5 (2) votes

Bật dậy và khóc vì một giấc mơ không thể nhớ tới. Cảm giác mệt mỏi cùng trí nhớ đã phai nhòa. Điều gì đó thật mơ hồ đang diễn ra. Vậy chúng ta đang mong đợi điều gì, khi mà ta còn chẳng thể đặt tên cho chúng…

   Nói gì bây giờ nhỉ. Có lẽ từ khi “” của Makoto Shinkai đạt doanh thu kỉ lục vượt qua The Wind Rises của Hayao Miyazaki thì danh tiếng của cả đạo diễn Makoto cũng như đã vươn đến 1 tầm cao mới rồi. Và không lâu nữa, phim sẽ được phát sóng cả trên hệ thống truyền hình của Nhật, để có thể giúp những khán giả không có điều kiện để ra rạp theo dõi nhưng vẫn có thể có những phút giây trải nghiệm tuyệt vời bên người thân.

Có rất nhiều điều đã làm nên sự thành công của “Your Name”. Cốt truyện, kĩ xảo… và đặc biệt là khả năng gợi lên tâm trạng, tình cảm của các nhân vật. Ông luôn làm cho người xem như cảm nhận được những gì mà các nhân vật trong phim cảm thấy, về điều gì đó. Và nếu các bạn là fan trung thành của Makoto Shinkai, từ những tác phẩm trước đây của ông, có lẽ sẽ rất dễ dàng để nhận ra điều này. Đây là 1 điểm rất đặc trưng trong những tác phẩm của Makoto. Tình yêu, tình bạn tuổi thành niên, hay thậm chí là khi đã lớn. Những tán cây anh đào, những dòng sông xanh ngát. Có thể nói đây là “thương hiệu” riêng của đạo diễn Makoto cũng không sai.

Thế nhưng, sau bao năm làm việc, cho đến giờ, tên tuổi của đạo diễn Makoto mới thực sự được nhớ tới một cách sâu sắc. Những bộ phim trước đây của ông (, ), cũng rất hay và không thua kém “Your Name” quá nhiều, nhưng có vẻ như chúng vẫn chưa đạt đến mức “khác biệt” được như “Your Name“. Vậy hãy cùng điểm qua danh sách những bộ phim trước đây của đạo diễn Makoto, có thể sẽ không được đầy đủ nhưng vẫn mong có thể mang tới cái nhìn khát quát của mọi người về những bộ phim trước đây của ông, cùng những đánh giá, nhận xét về chúng.

1. Other Worlds (1998)

Bộ phim đầu tiên của đạo diễn Makoto. Không có quá nhiều điều để bàn về nó vì gần như nó là 1 bộ phim thử nghiệm. Một bộ phim đen trắng, thể hiện 1 thế giới nội tâm hoàn toàn khác so với đa số anime thời đó. Đoạn phim ngắn chỉ 90 giây với rất ít lời thoại, kể về sự khao khát được bay xa, sự đau khổ khôn nguôi khi chờ đợi 1 điều gì đó gần như không thể, và sự kết nối của con người làm cho nỗi đau dịu lại. Other World có hầu hết các yếu tố trong phim của đạo diễn Makoto, thứ sẽ rất được yêu thích sau này nhưng lại không vào thời điểm đó, đơn giản chỉ vì nó chưa được thể hiện tốt, và bản thân bộ phim gần như là 1 tác phẩm thử nghiệm.

2. She and Her Cat (1999)

She and Her Cat là bộ phim ngắn thứ hai của đạo diễn Makoto, và nó đã giúp ông giành giải thưởng tại DoGA CQ Animation Contest. Bộ phim đánh dấu sự hợp tác đầu tiên của ông với nhà soạn nhạc Tenmon, người sau này đã đi theo ông. Đây cũng là bộ phim mà chính Makoto thủ vai con mèo có tên Chobi. Bộ phim xoay quanh sự quan tâm chăm sóc của một phụ nữ yêu mèo tới 1 chú mèo con bị bỏ rơi. Vẫn là khung cảnh đen trắng và rất ít nhân vật, tuy nhiên, những chi tiết quan trọng vẫn được làm rất cẩn thận, cùng với những đoạn trích, lời tường thuật của Chobi. Nó vẫn chưa đạt đến mức xuất sắc, nhưng đã dần ổn định hơn về mặt nội dung.

3. Voices of a Distant Star (2002)

Voices of a Distant Star giống như 1 giấc mơ ướt át của đạo diễn Makoto vậy. Một thanh niên trẻ mới tham gia vào giới điện ảnh, với 2 tác phẩm ngắn đen trắng, đã dành hơn nửa năm để cho ra đời 1 bộ phim 25 phút đầy màu sắc, rực rỡ lúc đó, nhận được đánh giá khá tốt của giới chuyên môn, mở ra con đường mới cho những bộ phim dài. Mikako và Noboru – 2 nhân vật chính của phim lặng lẽ ngắm nhìn những ngôi sao xa, tự hỏi rằng liệu mối quan hệ của họ có thể vượt qua được khoảng cách của sự chia cắt. Và Makoto, quả rất giỏi trong việc gợi tả cảm xúc của nhân vật, luôn ở mức cao trào, căng thẳng.

4. Egao (2003)

Với độ dài chỉ hơn 2 phút, Egao là 1 MV kể về câu chuyện một phụ nữ nuôi 1 con hamster. Quan sát con vật nhỏ bé cố gắng hoàn thành vòng quay. Cho đến khi bỗng dưng cô ấy nhớ về những thứ cô đã từng đánh mất trước kia. Và quan sát con hamster cố gắng hoàn thành hành trình của mình, đã nhắc nhở cô rằng không được phép từ bỏ. Và tất nhiên, phim không được đánh giá cao vào lúc đó.

5. The Place Promised in Our Early Days (2004)

Click vào quảng cáo giúp duy trì cộng đồng

Bộ phim dài hơi đầu tiên của đạo diễn Makoto. Cái “place promised” ở đây là 1 tòa tháp lớn trên eo biển Tsugaru, và là nơi hứa hẹn của các nhân vật. Ngắm nhìn và mơ ước. Trong khi Sayuri mong muốn được cô đơn 1 mình trong 1 vũ trụ trống rỗng thì Hiroki lại mơ thấy 1 thế giới, nơi mà không còn ai chờ đợi anh, nơi mà chỉ có những chiếc xe tăng thay thế cho những chuyến tàu lửa thời thơ ấu. Những giấc mơ mong manh, nhưng có vẻ như một nơi nào đó phải mất đi để có thể xây dựng tương lai.  The Place Promised in Our Early Days là câu chuyện kể về những giấc mơ trên quy mô vũ trụ (lan man quá). Ngoài 1 số sự lúng túng của các nhân vật thì Makoto đã chứng tỏ cho mọi người biết rằng: mình có thể sản xuất phim, và là phim hay. Cũng giống như Voices of a Distant Star, các nhân vật vẫn dành nhiều thời gian để quan sát bầu trời, cùng những thứ bay qua. Nhưng lần này, bầu trời đã thật hơn, giống như khung trời mùa đông ở phía Bắc Honshu vậy. Và cái cách mà Makoto nắm bắt được bản chất của “mùa hè thời trung học” quả thật rất kì diệu.

6. 5 Centimeters Per Second (2007)

Đây chắc chắn là tác phẩm đầu tiên ghi dấu cái tên Makoto Shinkai vào trong lòng người xem. 5 Centimeters Per Second vẫn chưa phải ở mức độ hoàn hảo và tinh tế nhất, nhưng đã là quá đủ để rút cạn đi nước mắt của người xem rồi. Với 3 cảnh “Tình đầu – Hứa hẹn”, “Mơ mộng – Nhà du hành vũ trụ” và “Tái ngộ – 5cm/s”. Phim là câu chuyện về nam chính Takaki cùng tình cảm anh dành cho nữ chính Akari, nhưng 2 người đã phải chia xa do công việc của gia đình. Vẫn mang nặng tình cảm đó, dù đã mất liên lạc một thời gian dài, nhưng Takaki vẫn mong chờ… điều gì đó. Qua 2 phần đầu, Takaki đã trưởng thành hơn, nhưng đâu đó trong trái tim, anh vẫn chỉ là 1 cậu bé học cấp 1… (chỉ nói qua thế, nói nhiều lại lan man, lệch trọng tâm). Có rất nhiều người đã phải xem lại phim nhiều lần, để cảm thấy bớt đau buồn hơn, cảm thấy nguôi ngoai với kết thúc của 2 người. Và không phải ngẫu nhiên mà tên bộ phim là 5cm/s, tất cả đều đã được đạo diễn Makoto tính toán (5cm/s = 4,32km/ngày = 1.576,8km/năm. Vòng xích đạo của Trái đất dài 40.000km. Cứ cho 2 nhân vật mỗi người đi 1 nửa = 20.000km thì sẽ mất khoảng 12,6 năm để có thể đi hết 1 vòng trái đất để gặp nhau. Lúc 2 người xa nhau là 13 tuổi, và lúc gặp lại là 25 tuổi, ngẫu nhiên????).

Về mặt kĩ thuật, lúc này Makoto Shinkai đã phát triển hơn khá nhiều so với 3 năm trước. Tuy vẫn còn có đôi chỗ không hợp lí (theo kiểu thuyết âm mưu) thì mọi thứ đã ổn hơn rất nhiều. Và vẫn cái cách gợi tả cảm xúc nhân vật đó của ông, rất đặc trưng.

Nhìn mặt con mèo khó chịu vãi. A Gathering of Cats là 1 phần trong số những bộ phim của Ani*kuri 15 collection, Neko no Shūkai, hay A Gathering of Cats của NHK. Một bộ phim ngắn (1 phút) kể về việc 1 con mèo có tên Chobi (không phải Chobi trong She and Her Cat đâu nhé) rất ức chế khi mà nó bị đạp vào đuôi quá nhiều, và rồi lên kế hoạch về việc trả thù những kẻ đã dẫm lên đuôi mình (mà toàn người trong nhà dẫm…). Liệu kế hoạch có thành công?

8. Children Who Chase Lost Voices (2011)

Phim đã được chiếu ở Việt Nam với cái tên “Những đứa trẻ đuổi theo tinh tú”. Đây là bộ phim dài nhất cho đến thời điểm đó của Makoto Shinkai với 116 phút. Với bộ phim này, phần tình cảm nhân vật đã được thể hiện tốt hơn, với cốt truyện dài hơn và chi tiết hơn, tuy nhiên nó lại không thực sự thỏa mãn người xem. Nội dung phim các bạn có thể tìm hiểu kĩ hơn tại ĐÂY. Và từ bộ phim này, với bối cảnh của phim cùng sự kết nối sâu sắc của các nhân vật, nhiều người đã bắt đầu gọi Makoto là “Miyazaki tiếp theo”.

9. Dareka no Manazashi (2013)

Chỉ dài 7 phút, nhưng mà cứ xem đi, link ĐÂY. Cả một câu chuyện về một đời người, một gia đình. Nội dung được cô đặc lại đến mức tối đa, không quá dài dòng để mà ngại xem nhưng cũng không quá ngắn để mà có thể xem cái quên luôn được.

10. The Garden of Words (2013)

Ờm, thư tình, mưa, nước mắt, chia li và tái hợp. Cá nhân mình thấy bộ này hay hơn “Your Name” (cá nhân thôi nhé). Từ những tình tiết khởi đầu, việc gặp gỡ nhau 1 cách ngẫu nhiên của Takao và Yukari, từ công viên cho tới trường học… có rất nhiều chỗ để mà tình cảm của 2 người dâng trào. Tuy nhiên, vẫn phong cách của Makoto – 2 người có tình cảm với nhau sẽ không bao giờ đến được với nhau (trước khi làm Your Name), Takao và Yukari, mỗi người một nơi, và lại nhớ về những ngày bên nhau, mong rằng sẽ gặp được nhau.

11. your name. (2016)

Phim vừa chiếu không lâu, tin rằng những ai đã xem sẽ không thể quên được, nên mình xin phép không nhận xét nhiều. Từ nội dung, hình ảnh, cốt truyện cho tới đặc tả nội tâm, nỗi đau giằng xé của Mitsuha và Taki… cho tới cả nhạc của RADWIMPS, tất cả cứ như chỉ để dành cho nhau, phối hợp 1 cách hoàn hảo và tuyệt đối. Và lần này, 2 người đã có thể tới được với nhau, có lẽ chính điều này đã làm cảm xúc của khán giả dâng trào (đoạn cuối hẳn là ai cũng nghĩ rồi họ sẽ bước qua nhau thôi).

Trên đây là danh sách tổng quan những bộ phim của đạo diễn Makoto Shinkai. Tất cả chúng, dù hay hay chưa cũng đều đã góp phần làm nên con người ông ngày nay, để rồi tạo ra những bộ phim bất hủ và đi vào lòng người. Còn các bạn, các bạn thích bộ phim nào nhất trong số những phim trên? Đừng là “Your Name” nhiều quá nhé.

 

Bình luận
Loading...