Mr. Osomatsu: Sáu khuôn mặt – Sáu thập kỉ – Một chặng đường (phần 2).

Tổng kết lại, thương hiệu Osomatsu đã có một quãng đường đi dài hơn nửa thế kỷ, và hiện nó đã trở thành 1 thương hiệu được yêu thích như ngày xưa, mặc dù nó có thể đã rẽ sang 1 hướng khác, mà tác giả Fujio Akatsuka có thể đã không bao giờ dự đoán tới. Trong khi tôn trọng nguồn gốc của nó, Mr. Osomatsu đã đạt được cả thành công thương mại và uy tín trên toàn thế giới nhờ sự hết mình của Studio Pierrot trong việc biến những kỉ niệm, tài liệu trong quá khứ trở thành 1 món ăn tinh thần được ưa thích với khán giả đương đại. Với sáu khuôn mặt không thể nào quên và một mùa giải thứ hai đang được tiến hành, ai biết được cái tên Osomatsu sẽ còn có thể đi xa đến thế nào.

54
: Sáu khuôn mặt – Sáu thập kỉ – Một chặng đường (phần 2).
đánh giá bài viết

Xin chào, rất vui khi được gặp lại các bạn trong loạt bài tìm hiểu về series Mr. Osomatsu phần 2, để cùng tìm hiểu xem tại sao 1 hài cổ xưa như thế lại có thể chiếm được cảm tình của các fan đương đại nhiều đến như vậy. Và nếu các bạn chưa xem, và có nhã hứng quan tâm tới phần 1 thì nhấn vào ĐÂY.

Mr. Osomatsu – sự hồi sinh đối với bộ phim hài cổ điển của Fujio Akatsuka thời kì Showa (thời Chiêu Hòa, 1926 – 1989), đã trở thành 1 làn sóng lớn đối với cả Nhật Bản lẫn Tây phương. Trong khi các series phải thay đổi lại mọi thứ, sao cho nội dung gần với đương đại hơn khi tái khởi động thương hiệu thì Mr. Osomatsu vẫn mạnh dạn sử dụng những tư liệu cũ để có thể tiếp cận với khán giả. Một bộ phim hài xoay quanh những chủ để nhạy cảm, đôi khi có dính tới tâm linh, nhân vật chính thì là 6 thanh niên phá làng phá xóm cùng 2 lão già thất nghiệp. Đôi lúc rất thô lỗ nhưng lại cũng đầy tinh tế. Chỉ nhiêu đó thôi,  Mr. Osomatsu đã trở thành 1 bộ phim có tính giải trí rất cao đối và mang lại tiếng cười cho người xem rồi.

Nếu các bạn chưa biết hay đã quên, tiền thân của Mr. Osomatsu ra đời trong thời kì kinh tế thịnh vượng, là lúc mà mọi người cần đến những thú vui để giải trí và thư giãn. Nhưng 25 năm sau Mr. Osomatsu xuất hiện lại là vào cái thời điểm mà kinh tế Nhật Bản đang bước vào suy thoái. Dân số già vẫn cứ thế phát triển (đôi khi quá thọ nó cũng không hay), trong khi lớp trẻ phải vật lộn với cuộc sống để kiếm cái mưu sinh. Thất nghiệp nhiều, cùng với đó là những khó khăn riêng trong cuộc sống của mỗi người, khiến họ cần 1 cái gì đó để tạm quên đi nỗi buồn. Và hài hước, đã trở thành thứ đơn giản nhất để giải quyết các vấn đề khó khăn cũng như nhạy cảm của mỗi người. Như Sayonara Zetsubou Sensei đã chứng minh trong quá khứ: sự liên kết của hài kịch và châm biếm có thể đi rất xa.

Trong khi cách tiếp cận khán giả của Osomatsu-kun là những sản phẩm của thời đại đó (những vở kịch hài hước, những câu nói châm biếm), đạo diễn Osōsatsu Yoichi Fujita đã khiến Mr. Osomatsu trở nên gần hơn với các bộ phim hài khác. Fujita từng là đạo diễn cho 1 phần của Gintama, thế nên là những người xem tinh ý vẫn có thể thấy sự hài hước của Gintama lẫn trong Mr. Osomatsu. Tuy nhiên, Mr. Osomatsu không phải là bản sao của Gintama, thay vào đó, các nhân viên của Studio Pierrot tôn trọng di sản của Osomatsu-kun. Cả 2 nhóm: viết kịch bản và hoạt ảnh đều phải xem lại kĩ càng các tập phim của Osomatsu-kun (1988), củng cố các quyết định trước khi đưa ra sản xuất, và thể hiện sự tôn trọng với những người tiền nhiệm.

Suốt mùa đầu tiên, Mr. Osomatsu đã nhận được nhiều lời khen ngợi từ những người đã từng xem Osomatsu-kun, và 1 trong những biểu hiện của sự kính trọng là đối với Wacky Races. Cùng lúc đó, Studio Pierrot đã tạo nên một bản sắc độc đáo cho Mr. Osomatsu bằng cách vẽ và xây dựng các nhân vật theo sự hài hước của anime hiện đại. Cuối cùng, Mr. Osomatsu vừa tổ chức lễ kỷ niệm giữa cũ và mới – và là một trong số ít anime hài đã thành công trong cuộc hôn nhân giữa quá khứ và hiện tại.

Một trong những thay đổi mà Pierot đã thực hiện trong công cuộc đổi mới Osomatsu-kun là thay đổi mức độ cái vai diễn. Iyami và Chibita được hạ xuống, trở thành các nhân vật phụ và anh em nhà Matsu được trở lại làm nhân vật chính lần nữa. Và với Osomatsu-kun thì 6 anh em nhà Matsu giống như là 1 nhân vật thống nhất vậy, tuy nhiên, khi chuyển sang Mr. Osomatsu, 6 anh em đã có những bản sắc riêng, những điểm khác biệt để những người xem cảm thấy ấn tượng riêng với những nhân vật họ yêu thích.

Anh cả Osomatsu, và cũng là tiêu đề của phim. Lẽ ra như thế thì cậu phải được chú ý nhiều nhất, cũng như được chăm chút nhiều, nhưng Pierot không làm điều đó. Như 1 thanh niên chuẩn, cậu éo thèm quan tâm tới mấy cái việc trời ơi của mấy thằng em, mà thay vào đó là đốt thời gian tại các quán Pachinko cũng như trường đua. Vậy nên những thiết lập khác đã được chuyển hết cho 5 đứa em.

Karamatsu – anh hai trong số 6 anh em, một thanh niên gần như mắc chứng yêu bản thân mình, luôn cố hành động 1 cách ngầu lòi. Thể thao, áo khoác da, bài hát chủ đề của bản thân  “Karamatsu Girls”…cả tấn những thứ để gây sự chú ý, nhưng thật buồn là chả có ai quan tâm hay để ý. Mỗi khi cậu phát hiện ra 1 điều gì hay ho, và thể hiện với các anh em bằng thứ tiếng Anh cạn lời, thì ngay lập tức sẽ bị vùi dập.

Choromatsu –  thứ 3 trong số 6 anh em. Nếu Karamatsu là thể loại luôn ở trên mây thì Choromatsu có thấp hơn 1 tí, gần với mặt đất hơn. Choromatsu như 1 khuôn mẫu của Otaku, là 1 thanh niên hâm mộ đến mức ám ảnh các nữ thần tượng của đất nước. Cậu xuất hiện như 1 sự châm biếm vào hiện tượng phát cuồng thần tượng của những otaku Nhật Bản, tuy nhiên cậu lại là thành phần không thể thiếu trong mọi tình huống quan trọng của phim.

Ichimatsu – thứ 4, là 1 kiểu nhân vật như thánh 8man thu nhỏ. Luôn có cái nhìn méo mó về xã hội, suy nghĩ thì tối tăm, chán nản, và bạn của cậu là lũ mèo hoang trong thị trấn. Mặc dù vậy, Ichimatsu vẫn tiếp tục với anh em mình, tranh cãi và đánh nhau khi có vấn đề liên quan đến cả nhóm. Trong phim, thi thoảng chúng ta vẫn thấy Ichimatsu muốn mở lòng với người khác, tuy nhiên, với cái đầu luôn nghĩ đến những thứ tuyệt vọng, đó có vẻ là điều hơi khó khăn. Dù cho những rắc rối của cậu có hài hước hay nghiêm túc, đôi khi về 1 vấn đề xã hội khó khăn nào đó, chắc chắn Ichimatsu là người nhận được sự đồng cảm nhiều nhất từ khán giả, và điều đó cũng khiến cậu trở nên khó quên với người xem.

Click vào quảng cáo giúp duy trì cộng đồng

Jyushimatsu – thứ 5 trong 6 anh em. Với 1 nụ cười vĩnh cửu trên khuôn mặt, đôi lúc nhìn muốn đấm, cùng tình yêu vô tận với bóng chày. Có lẽ đây là lí do mà cậu luôn chịu trách nhiệm cho những hành động của nhóm. Tuy nhiên, sự lạc quan thái quá đó đôi khi làm những người anh trai của cậu, hay thậm chí là các khán giả tự hỏi rằng: Jyushimatsu có thật sự ổn khi thành NEET. Có vẻ Jyushimatsu chỉ đơn giản đã tìm ra cách để đối phó với sự sợ hãi của việc thất nghiệp.

Cuối cùng, Todomatsu – em út. Chăm chút cho bản thân một cách thái quá, luôn quan tâm tới ngoại hình của mình, tuy nhiên hành động và lời nói đôi khi quá mờ nhạt. Mặt khác, 5 người anh của cậu quá vô duyên với con gái thì Totty có vẻ như đã có những buổi hẹn hò của riêng mình. Nhưng quá buồn, khi mà có đến 5 thằng anh luôn GATO với mình và luôn tìm cách phá đám những buổi hẹn của mình, số phận Totty cũng trở nên hẩm hiu với con gái. Sau cùng thì, cũng là 6 anh em mà, không hưởng 1 mình được đâu =).

Gay confirmed…. =)

  Có thể thấy rằng, mỗi anh em Matsu đều thể hiện một số ít những đặc điểm, tính cách mà người ta KHÔNG HỀ MUỐN THẤY trong xã hội Nhật Bản. Tuy nhiên, mặc dù có rất nhiều bất cập như vậy, nhưng 6 anh em vẫn quản lí tốt những điều đó và có cho mình rất nhiều fan. Ichimatsu, hệt như Hikikomori, nhưng các khán giả vẫn thấy sự thu hút của cậu thông qua việc thể hiện tình cảm với lũ mèo. Karamatsu thì được khá nhiều các fan anime hưởng ứng, bởi hình ảnh của cậu nói lên những việc mà họ không thích.

Trong ngành công nghiệp anime, giữa các studio vẫn luôn có sự cạnh tranh. Họ phải thiết kế nên những nhân vật hấp dẫn, dễ thương và dễ dàng để nhận biết. Tuy nhiên, với việc 6 anh em nhà Matsu thì…quá khó để phân biệt qua ngoại hình, nhưng với Pierot, họ đã biến việc nhận diện trở nên dễ dàng với 6 tính cách quá khác nhau. Ngoài ra, mỗi người trong 6 anh em đều có đất diễn riêng, với các tập riêng, khiến cho khán giả quen dần với họ hơn.

Tuy nhiên, rõ ràng là không phải may mắn sẽ đến với tất cả mọi người. Với Osomatsu-kun thì Iyami, Chibita và thậm chí ngay cả tình yêu của Chibita là Totoko, dường như trở nên quá mờ nhạt. Studio Pierot thừa nhận họ gặp khó khăn khiến 3 nhân vật trên thích nghi với thời điểm hiện tại. Iyami có lẽ là một ví dụ đáng chú ý nhất, vì trước đây ông là trái tim và tâm hồn của Osomatsu-kun (1988), tuy nhiên, đây đã không còn là mảnh đất thích hợp cho ông nữa, bởi ông vẫn không thay đổi sau 25 năm, vẫn là 1 kẻ vô gia cư, ăn cắp vặt, và vô vọng. Kết quả là nửa sau của phim, ông càng ít đất diễn. Về phần 2 người còn lại, trong khi quá trình chuyển đổi của Iyami diễn ra khá dễ dàng do sự tương tác của ông với các anh em Matsu, cả tính cách của Chibita và Totoko đều được đơn giản hóa hơn so với các nhân vật của Osomatsu-kun. Ví dụ, Totoko vẫn là nữ hoàng vanity giống như cô ở Osomatsu-kun, nhưng vai diễn của cô trong Mr. Osomatsu chỉ giới hạn ở nhân vật thần tượng ảo. Và không may hơn nữa là không có quá nhiều nỗ lực để cô có thể vượt qua khuôn mẫu đó.

Để phù hợp với tinh thần của chương trình, Studio Pierrot nghĩ ra một số cách sáng tạo để làm tốt nhất những điều tồi tệ nhất. Một trong những điểm mạnh của Mr. Osomatsu là nhận thức của nó về thực tế rằng “nó là một khởi động lại của một thương hiệu mà không ai biết nữa”. Theo như tính toán ban đầu của dự án, tình huống đầu tiên của anime bắt đầu với một cảnh được sản xuất theo phong cách của Osomatsu-kun năm 1966, với những nhân vật bị sốc khi chương trình của họ sẽ nhận được một bộ phim hoạt hình anime vào năm 2015. Tuy nhiên, các chàng trai từ thời Showa hoàn toàn không phù hợp với điều này. Và studio cố gắng làm anime theo phong cách anime thần tượng bishonen, vì họ tin rằng đó là cách tốt nhất để quảng bá cho dàn diễn viên nam của họ. Nhưng điều này còn tệ hơn, và đỉnh điểm là việc tham khảo các anime khác, và đặc biệt là Attack on Titan, đã khiến việc này vĩnh viễn bị loại bỏ, không bao giờ nhắc tới nữa. Mọi thứ phải bắt đầu lại từ đầu.

Các nhân viên bắt đầu quay lại với vấn đề tự nhận thức của các nhân vật, và họ quyết định thay đổi, mặc dù điều này đã đi ngược lại mong muốn của tác giả manga – Fujio Akatsuka. Iyami thậm chí còn thừa nhận rằng không ai biết câu khẩu hiệu của mình, và các khán giả không còn thấy ông vui cười như ở Osomatsu-kun nữa. Tuy nhiên, may mắn là những thay đổi này là đúng đắn. Các nhân viên đã tập trung vào những sự hài hước nhẹ nhàng trong tổng thể, thậm chí, có những tập phim, họ làm chỉ mục đích nhắm tới 1 lượng khán giả nhất định. Tập “GirlyMatsu” là 1 điển hình, được sản xuất để đáp ứng với nữ giới lớn tuổi xem anime. Choromatsu bị ám ảnh bởi thần tượng đã trở thành fujoshi, Choroko. Tóm lại, sự hài hước của Mr. Osomatsu gắn liền với danh tiếng của nó như là một thương hiệu đã tồn tại trong hơn nửa thế kỷ.

Giữa tất cả những sự hài hước khác nhau, các vũ trụ điên cuồng, và những kẻ điên loạn đầy thô bạo, tồn tại một nơi mà Mr. Osomatsu bám chặt vào đó theo thời gian. Quyết định đưa các anh em Matsu trở thành NEET không chỉ đơn thuần là một sự lựa chọn thẩm mỹ, vì những phần nhất định trong chương trình tiên phong về việc kêu gọi những người trẻ tuổi đấu tranh cả về mặt tài chính và lãng mạn. Mặc dù vẫn còn có những nét lúng túng chung, những vấn đề mà Mr. Osomatsu nói tới chính là thực tế của Nhật Bản. Đây là một sự khởi đầu lớn cho thương hiệu, như Osomatsu-kun đã luôn luôn sử dụng sự châm biếm để chọc cười vào những điều mê tín trong văn hoá Nhật Bản.

Thông qua các tập phim tập trung vào cuộc sống của các anh em nhà Matsu, chúng ta thấy có rất nhiều điều để lo lắng, và thất vọng xung quanh tương lai của họ. Các anh em đều không có việc làm, lãng phí cuộc sống của họ để đánh bài, uống rượu và xem phim khiêu dâm. Gia đình và bạn bè cũng thường gọi họ là những kẻ ăn bám không có việc làm, và chính bản thân 6 anh em Matsu cũng đồng ý với điều đó. Tuy nhiên, phù hợp với những tính cách độc đáo của mình, mỗi người anh em đề cập đến những áp lực xã hội khác nhau. Ví dụ, Ichimatsu liên tục tự gọi mình là “thùng rác của con người” và chọn cách cô lập càng nhiều càng tốt để tránh bị tổn thương. Mặt khác, Karamatsu và Choromatsu chỉ đơn giản là thoát khỏi thực tế bằng cách trở nên cuồng nhiệt với các nhân vật giả tưởng mà họ yêu thích. Với sự thú vị của riêng mình, Mr. Osomatsu như 1 bức chân dung hài hước về cuộc sống của những kẻ NEET đương đại chứ không phải là một bài xã luận về nó. Và hẳn là nó rất hiệu quả trong việc sử dụng sự hài hước và châm biếm để đưa ra ánh sáng những thiếu sót của xã hội.

Tổng kết lại, thương hiệu Osomatsu đã có một quãng đường đi dài hơn nửa thế kỷ, và hiện nó đã trở thành 1 thương hiệu được yêu thích như ngày xưa, mặc dù nó có thể đã rẽ sang 1 hướng khác, mà tác giả Fujio Akatsuka có thể đã không bao giờ dự đoán tới. Trong khi tôn trọng nguồn gốc của nó, Mr. Osomatsu đã đạt được cả thành công thương mại và uy tín trên toàn thế giới nhờ sự hết mình của Studio Pierrot trong việc biến những kỉ niệm, tài liệu trong quá khứ trở thành 1 món ăn tinh thần được ưa thích với khán giả đương đại. Với sáu khuôn mặt không thể nào quên và một mùa giải thứ hai đang được tiến hành, ai biết được cái tên Osomatsu sẽ còn có thể đi xa đến thế nào.

 

Bình luận
Loading...